8 THỰC PHẨM ĐẦU TIÊN TỐT NHẤT CHO BÉ

Thứ sáu, 28/12/2018, 11:03 GMT+7 Lượt xem : 177

8 THỰC PHẨM ĐẦU TIÊN TỐT NHẤT CHO BÉ

8 THỰC PHẨM ĐẦU TIÊN TỐT NHẤT CHO BÉ

Khi bạn biết em bé của mình đã sẵn sàng để thử ăn một số thực phẩm ở dạng rắn, bạn sẽ phải tự hỏi thực phẩm đầu tiên tốt nhất là gì?

Hầu hết các bác sĩ nhi khoa đều khuyên dùng ngũ cốc gạo tăng cường chất sắt là thực phẩm đầu tiên tốt nhất, nhưng nếu bạn là một bà mẹ nuôi con theo phương pháp thuận tự nhiên thì bạn sẽ không mua nó. Trước hết, ngũ cốc gạo là một loại thực phẩm đã được chế biến, và nó không phải là tốt cho bất cứ ai. Thứ hai, các vitamin và khoáng chất tổng hợp được thêm vào, chưa kể đến hàm lượng thạch tín cao có trong gạo thông thường, có thể gây hại nhiều hơn là lợi.

Những thực phẩm đầu tiên tốt nhất cho bé

Đối với hầu hết các bà mẹ, chúng ta không thể đợi tới khi bé 6 tháng tuổi mới cho bé thử thực phẩm dạng rắn, ở thời điểm đó chúng ta có thể cho bé ăn táo hoặc bơ, hoặc song song với việc cai sữa cho sẽ thì cho bé gặm vài lát lê.

Chúng ta cần phải có sự lựa chọn dinh dưỡng tốt cho bé. Nhưng hãy nhớ rằng trẻ sơ sinh có nhu cầu dinh dưỡng đặc biệt với đầy đủ chất đến từ cả thực phẩm động vật và thực vật (hệ tiêu hóa của chúng ta được thiết kế cho chế độ ăn tạp). Trước khi nguồn cung cấp thực phẩm công nghiệp tăng lên, tổ tiên của chúng ta đã cho con ăn theo cách này để đảm bảo nuôi dưỡng và tăng trưởng đúng cách. Mặc dù cải xoăn và hạt diêm mạch (quinoa) thật là tuyệt vời, nhưng chúng chưa chắc là những thực phẩm đầu tiên tốt nhất cho bé.

Các chất dinh dưỡng cần thiết cho bé

Có một câu nói rằng: Đồ ăn đối với trẻ nhỏ hơn 1 tuổi chỉ là một trò vui, và điều này có thể đúng khi so sánh với mức tiêu thụ của người lớn, nhưng có một số chất dinh dưỡng quan trọng mà bé cần từ chất rắn khi bắt đầu hơn 6 tháng tuổi.

Theo nghiên cứu của Weston A. Price (một nha sĩ dành 10 năm nghiên cứu chế độ ăn uống của các nền văn hóa khác nhau để xem trẻ em cần những chất dinh dưỡng nào nhất để phát triển tối ưu), trẻ 6 tháng tuổi cần:

+ Chất đạm

+ Chất béo

+ Sắt

+ Kẽm

+ B6

+ Vitamin B3

+ Vitamin E

+ Can-xi

+ Phot-pho

+ Ma-giê và các khoáng chất vi lượng khác

+ Chất béo Omega 3 và Omega 6 (trong sự cân bằng hợp lý)

Đến khoảng 8 tháng tuổi, bé cần:

+ Vitamin A, B, C, D, và K

+ Kali

[ẢNH]

Những thực phẩm đầu tiên tốt nhất cho bé

Các thực phẩm chúng ta sắp thảo luận dưới đây cực kỳ giàu dinh dưỡng. Điều này cực kỳ quan trọng, vì đường tiêu hóa của bé vẫn còn rất nhỏ và chưa trưởng thành nên bé cần được bổ sung nhiều chất dinh dưỡng nhất có thể cho cơ thể của mình.

1. Lòng đỏ trứng

Mặc dù nhiều cha mẹ tạm dừng việc cho bé ăn trứng do đây là một loại thực phẩm có khả năng gây dị ứng cao, nhưng nghiên cứu mới cho thấy bé tập ăn trứng sứm là rất quan trọng để thực sự giảm khả năng dị ứng thực phẩm.

Bắt đầu với lòng đỏ trứng, vì nó dễ tiêu hóa nhất và chứa nhiều chất dinh dưỡng nhất như choline (tuyệt vời cho não và mắt bé) và cholesterol cần thiết cho việc sản sinh ra các hormone.

Lòng đỏ trứng cũng chứa các khoáng chất quan trọng mà bé cần ngay bây giờ như can-xi, kẽm, selen, phốt-pho cũng như vitamin E và B6.

Cách làm: luộc hoặc nấu với một ít bơ, ghee (bơ sau khi đã chưng, bỏ cặn, lấy lớp chất béo vàng nổi lên trên) hoặc dầu dừa. Giữ lòng đỏ trứng mềm và chảy một chút để tiêu hóa dễ dàng hơn.

 

2. Quả bơ

Bơ là một thực phẩm đầu tiên tuyệt vời. Nó chứa rất nhiều chất béo lành mạnh, cũng như khoáng chất ma-giê – rất quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta, nhưng càng ngày càng khó để có đủ thông qua thực phẩm của chúng ta thời nay.

Bơ cũng chứa vitamin B, bao gồm vitamin B3, vitamin E, vitamin K, Kali, folate (một dạng của vitamin B9) và chất xơ.

Cách làm: gọt vỏ và cắt thành lát dài nếu bạn muốn con tự ăn. Bạn cũng có thể nghiền và cho ăn bằng thìa. Rất ngon nếu như ăn cùng chuối với tỷ lệ 1:1.

 

3. Thịt đỏ trộn

Tại sao lại là thịt đỏ? Nó là một trong những thực phẩm duy nhất có ba chất dinh dưỡng quan trọng mà trẻ có thể bị thiếu: sắt, kẽm và vitamin B

Hãy nhớ rằng sữa mẹ có ít chất sắt (không giống như sữa công thức), vì vậy bé phải có được nó thông qua chế độ ăn uống. Nguồn sắt từ thực vật rất khó chuyển đổi thành dạng có thể hấp thụ được, đặc biệt là trong đường tiêu hóa cưa trưởng thành của bé.

Cách làm: Dùng thịt bò hoặc thịt cừu hữu cơ, chăn thả. Thịt bò xay, một miếng thịt nướng hoặc sườn cừu đều là lựa chọn tuyệt vời. Nấu nhừ và xắt thành miếng nhỏ nếu bé tự ăn. Hoặc cho vào máy xay sinh tố với một ít nước dùng hoặc nước, và trộn vào một hỗn hợp kem nhuyễn để cho bé ăn bằng thìa.

4. Chuối

Một số người cho rằng những thực phẩm đầu tiên của bé không nên bao gồm trái cây, vì bé sẽ thích vị ngọt. Sự thật là, bé đã có sở thích đối với đồ ngọt do bú sữa mẹ. Vì vậy, đừng lo lắng về việc bé hảo ngọt bởi tại trái cây. Chuối là nguồn carbohydrate đầu tiên tuyệt vời cho trẻ sơ sinh vì chúng có chứa amylase – một loại enzyme cần thiết cho quá trình tiêu hóa carbohydrate (như chuối).

Chuối cũng là một nguồn tuyệt vời của vitamin B6, vitamin C, mangan, ma-giê và kali.

Cách làm: Dùng chuối chín kĩ – đã có đốm nâu, vì tinh bột đã chuyển hóa thành một loại đường đơn giản, giúp dễ tiêu hóa hơn. Bóc vỏ và cắt làm đôi cho bé tự ăn hoặc xay nguyễn với một ít bơ hoặc sữa mẹ.

5. Bí ngô

Một cách dễ dàng khác để tiêu hóa được carbohydrate là ăn bí ngô nấu chín kĩ. Do hàm lượng nitrat thấp, nó là một loại thực phẩm an toàn đầu tiên cho bé.

Bí ngô cũng chứa nhiều vitamin A, vitamin C, ma-giê và mangan.

Cách làm: Cắt mở quả bí và loại bỏ hạt. Nướng trong lò khoảng 1 giờ ở độ, hoặc cho đến ki bí mềm và phần thịt bên trong dễ dàng tách khỏi vỏ. Ngoài ra, bạn có thể đặt nó vào nồi áp suất với 1 cốc nước và nấu trong 7 phút. Để nguội và múc phần thịt ra. Bạn có thể cắt thành lát để bé tự ăn hoặc xay nhuyễn với một ít bơ hoặc chất béo giúp chuyển đổi beta-carotene thành vitamin A có thể hấp thụ được.

6. Sữa chua

Sữa chua nguyên chất hữu cơ là một loại thực phẩm đầu tiên từ sữa tuyệt vời vì nó được tiêu hóa trước và cho trẻ hấp thụ dễ dàng hơn. Sữa chua thường được khuyên dùng khi bé lớn hơn, khoảng 8 – 9 tháng tuổi. Nhưng, nghiên cứu mới cho thấy rằng việc cho bé tiếp xúc sớm với các thực phẩm gây dị ứng thông thường, như sữa, có thể giúp ngăn ngừa dị ứng thực phẩm.

Tất nhiên, nếu bạn có tiền sử gia đình bị dị ứng sữa hoặc con bạn bị suy giảm miễn dịch, bạn cần nói chuyện với bác sĩ nhi khoa về loại thực phẩm đầu tiên tốt nhất cho bé.

Sữa chua là một loại thực phẩm cân bằng với chất béo, ptotein và đường sữa tốt cho sức khỏe để nuôi dưỡng bé. Nó có hàm lượng can-xi, vitamin D và phốt-pho cao.

Sữa chua cũng rất giàu men vi sinh có lợi cho sức khỏe để giúp phát triển các lợi khuẩn trong ruột bé.

Cách làm: Để cho bé tập ăn sữa thì điều cần thiết là phải làm từ từ và theo dõi các phản ứng. Bắt đầu với 1 lượng nhỏ tương đương 1 thìa cà phê. Đợi một hoặc hai ngày và từ từ tăng số lượng cho đến khi bé có thể ăn ¼ cốc mỗi ngày.

7. Đậu xanh

Nếu bạn muốn cho bé tiếp cận với những thực phẩm xanh, hãy bắt đầu với đậu xanh – loại chứa tinh bột đề kháng cao. Đúng như tên gọi của nó, tinh bột đề kháng có nghĩa là chúng có khả năng kháng tiêu hóa, đi qua dạ dày và ruột non vào ruột già, nơi nó nuôi dưỡng lợi khuẩn đường ruột.

Bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng cây họ đậu nhỏ bé này lại chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất. Chỉ ½ chén đậu có 4 gram chất xơ, 4 gram protein, 34% giá trị vitamin K hàng này của bạn – một chất dinh dưỡng có thể đặc biệt thấp ở trẻ sơ sinh.

Nếu bé không chịu được mùi vị, hãy nghiền nhuyễn đậu xanh với một ít bí đao.

 

8. Gan

Nghe có vẻ vô lý nhỉ? Nhưng gan là nguồn dinh dưỡng đậm đặc nhất trong tất cả các loại thực phẩm động vật. Chúng là từng là một phần của chế độ ăn kiêng của người Mỹ nhưng không được ủng hộ trong những năm sáu mươi và bảy mươi.

Hầu hết các loại gan đều chứa nhiều vitamin A, điều này cực kỳ quan trọng đối với sự phát triển của bé. Gan cũng chứa vitamin A, D, tất cả các vitamin B, folate, kẽm và CoQ10. Nếu bạn chọn gan gà, bạn cũng nhận được một lượng sắt tốt.

Cách làm: Mua gan gà, bò, bò rừng hoặc cừu. Chiên trong chảo với một ít ghee hoặc dầu dừa, để lửa nhỏ. Khi một mặt có màu nâu (không phải là nâu đậm hoặc là bị cháy), lật miếng gan và làm tương tự với mặt còn lại. (Nó chín rất nhanh, vì vậy bạn hãy tập trung vào nó).

Để nguội và xay 1 muỗng cà phê đến 1 muỗng canh gan cùng với lòng đỏ trứng gà con so và chuối nghiền. Hoặc cắt thành miếng nhỏ nếu bé tự ăn.

 

Các thực phẩm cần tránh

Có một vài loại thực phẩm mà cha mẹ cần tránh cho trẻ nhỏ ăn.

1. Thực phẩm giàu nitrat

Các loại rau củ và lá như rau bina, cần tây, rau diếp, củ cải, và rau lá xanh đều rất giàu nitrat. Nitrat có thể biến thành nitrit, sau đó biến thành nitrosamine (một chất gây ung thư) trong dạ dày.

Khi nào nên cho bé bắt đầu ăn? Đợi đến 6 – 8 tháng tuổi đối với rau củ, và một năm đối với rau xanh là tốt nhất cho sức khỏe của bé. Và cũng nên cho bé dùng chung với các thực phẩm giàu vitamin C để tránh chuyển đổi nitrat thành nitrit và sau đó là thành nitrosamine.

2. Thực phẩm có tính axit

Cà chua và cam quýt có thể gây kích ứng đường tiêu hóa ở trẻ nhỏ.

Khi nào nên cho trẻ bắt đầu ăn? Hãy đợi ít nhất 9 tháng!

3. Đồ ngọt tự nhiên

Bạn muốn tránh cho con bạn ăn quá nhiều đồ ngọt hoặc thực phẩm chế biến sẵn. Tuy nhiên, cũng có món có thể ăn được, ví dụ như là bánh ngọt.

Khi nào thì bắt đầu cho bé ăn được? Các loại đường tự nhiên như mật ong, xi-rô cây phong hoặc mật mía có thể ăn được một liều lượng nhỏ sau sinh nhật đầu tiên của bé. (Mật ong thô có thể rất nguy hiểm nếu cho bé trước 1 tuổi ăn). Bạn cũng có thể làm ngọt đồ ăn cho bé bằng cách sử dụng trái cây (chà là, chuối, táo,…)

Thế còn các loại hạt thì sao?

Ngũ cốc nguyên hạt có thể làm chế độ ăn uống lành mạnh cho trẻ nhỏ nhưng bạn đừng vội vàng cho trẻ tiếp cận sớm. Trẻ sơ sinh hầu như không có amylase tụy, một loại enzyme quan trọng giúp tiêu hóa carbonhydrate phức tạp. (Cơ thể bé tạo ra nhiều amylase nước bọt trong 6 tháng, được thiết kế để tiêu hóa các dạng carbonhydrate đơn giản có trong trái cây, rau và sữa mẹ.)

Vậy thì, bé không thể tiêu hóa hạt ngũ cốc hay sao?

Trong khi tuyến tụy của bé có thể không tiêu hóa được nhiều carbs phức tạp, các nghiên cứu cho thấy rất ít tinh bột chưa tiêu hóa được để lại trong phân của chúng. Điều này có thể ám chỉ rằng các vi khuẩn tốt trong đại tràng sử dụng các loại tinh bột chưa tiêu hóa này như thức ăn của chúng, giúp trẻ nuôi dưỡng một lượng lợi khuẩn trong dạ dày. Chúng ta đều biết lợi ích của một hệ vi sinh vật đa dạng và mạnh mẽ, bao gồm các rủi ro thấp hơn đối với mọi bệnh viêm nhiễm, do đó, kết hợp các loại ngũ cốc được ngâm trước, nấu chín kỹ cho trẻ sơ sinh có thể là một cách tốt.

Khi nào nên cho trẻ tập ăn ngũ cốc? Bạn có thể bắt đầu lúc 6 tháng với một muỗng canh hoặc hai hạt nấu chín mỗi ngày. Đến 7 – 8 tháng, bạn có thể tăng lượng lên sao cho phù hợp, cân bằng với chất béo, protein và trái cây và rau có lợi cho sức khỏe.

Cách làm: Ngâm hạt kê, quinoa, yến mạch hoặc lúa mạch trong nước lọc qua đêm với một chút giấm táo thô. Ninh lâu và chậm để hỗn hợp hạt trở thành cháo. Sauk hi làm nguội, thêm sữa mẹ để tăng hàm lượng amylase (do sữa mẹ rất giàu enzyme tinh bột) và cho bé ăn bằng thìa.

Vấn đề dị ứng thì sao?

Thật không may, dị ứng thực phẩm đang gia tăng. Trên thực tế, theo một báo cáo mới, các phòng cấp cứu cho sốc phản vệ (một phản ứng dị ứng cấp tính) đã tăng gấp đôi ở trẻ em từ năm 2010 đến 2016. Đó là con số thống kê đáng sợ khi bạn nghĩ về việc nên cho con ăn gì. Nhưng có thông tin tốt dành cho bạn đây. Càng ngày càng có nhiều bằng chứng rằng khi em bé được tiếp xúc với các chất gây dị ứng phổ biến trước ngày sinh nhật đầu tiên, chúng sẽ ít bị dị ứng hơn.

Tầm quan trọng của việc cho trẻ tiếp xúc với các chất gây dị ứng một cách thường xuyên từ khi 6 tháng tuổi

Các nghiên cứu mới về phòng chống dị ứng thực phẩm cho thấy bạn có thể giảm nguy cơ phát triển dị ứng thực phẩm ở trẻ em tới 80% thông qua việc cho bé tiếp xúc sớm và thường xuyên với các chất gây dị ứng. Làm sao để thực hiện? Nghiên cứu cho thấy các bà mẹ ăn các loại hạt khi mang thai thì bé sinh ra sẽ không bị dị ứng hạt. Và nghiên cứu sâu hơn cho thấy rằng một khi bé sẵn sàng ăn thức ăn đặc lúc 4 – 6 tháng tuổi và được ăn đậu phộng trước khi chúng tròn 12 tháng tuổi thì sẽ ít có khả năng bị dị ứng đậu phộng.

Chìa khóa để phòng ngừa không chỉ phụ thuộc vào thời gian, mà còn phụ thuộc vào việc bạn cho bé ăn gì và mức độ thường xuyên thế nào. Bắt đầu với đậu phộng, trứng và các thực phẩm từ sữa như phô mai hoặc sữa chua (đừng cho trẻ uống sữa bò cho đến khi chúng 12 tháng tuổi), vì đó là những thứ chiếm hơn 80% khả năng gây dị ứng cho trẻ.

Lời cuối cùng về những thực phẩm đầu tiên tốt nhất cho bé

Em bé phát triển mạnh nhờ ăn chất rắn từ cả động vật và thực vật. Nuôi dưỡng những đứa trẻ của chúng ta bằng các thực phẩm đậm đặc chất dinh dưỡng, chúng sẽ có tâm trí thông minh, tâm trạng vui vẻ, thể lực và hệ miễn dịch khỏe mạnh và hệ vi sinh vật bảo vệ. Cho mọi thứ một sự khởi đầu tuyệt vời ngay từ bây giờ, với những thực phẩm đầu tiên tốt nhất cho bé, sẽ giúp đảm bảo sức khỏe suốt đời.

 

Nguồn: mamanatural


Người viết : thaonp