Có nên cho trẻ uống trà sữa không? Trà sữa lợi hay hại?

Thứ năm, 16/05/2019, 08:34 GMT+7 Lượt xem : 209

Có nên cho trẻ uống trà sữa không? Trà sữa lợi hay hại?

Có nên cho trẻ uống trà sữa không? Trà sữa lợi hay hại?

Trà sữa, đây là món quà vặt chắc hẳn là ai cũng thích mê bất kể giới tính, độ tuổi. Đây cũng là loại thức uống được sự ưa chuộng của hơn 90% trẻ em Việt Nam. Tuy nhiên, nếu mẹ lạm dụng quá nhiều trà sữa cho bé sẽ dễ khiến trẻ bị những căn bệnh béo phì, tiểu đường gây nguy hiểm cho sức khoẻ của trẻ.

Với hàng loạt topping, váng sữa beo béo ngon miệng ăn kèm cùng vị ngọt của trà sữa và vị dai sần sật của những hạt trân châu, trà sữa chính là loại thức uống giải khát mà bất kỳ đứa trẻ nào cũng muốn được mẹ thưởng cho mỗi ngày. Tuy nhiên, việc uống trà sữa quá nhiều sẽ khiến trẻ dễ mắc bệnh béo phì và thừa năng lượng.

Bé cần phải thực hiện bài tập đi bộ nhanh đến 8km/ giờ sau khi uống xong một cốc trà sữa.

Bản chất của những ly trà sữa thường được sử dụng để giải khát, một ly trà sữa có thể vừa giúp người thưởng thức bớt đi cơn khác, hơn nữa còn có thể nạp đầy dạ dày khi đói.

Tuy nhiên, cứ một ly trà sữa được đáp ứng vào cơ thể, bé sẽ phải chạy bộ nhanh hơn 8km để giải phóng hết năng lượng thừa.

Theo những kiến thức có được của bác sĩ Chuyên khoa 1 Đào Thị Cẩm Thùy (Khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM), để chế biến một ly trà sữa cần rất nhiều nguyên liệu bao gồm cốt trà, bột kem sữa, đường cát, thêm trân châu, bánh pudding, thạch…

Dung tích trung bình của một ly trà sữa thông thường 400ml bao gồm 200ml cốt trà, 50g bột kem sữa, 40g đường, 200g đá xay. Với thành phần như vậy, 1 ly trà sữa cung cấp đến 400kcal, với thành phần dinh dưỡng gồm 14g protein, 13g lipid, 57g glucid…

Với những trè còn bé đang tuổi ăn tuổi lớn, chưa có ý thức tập thể dục hoặc rèn luyện cơ thể, thì việc nạp dư năng lượng cũng có thể khiến bé có nguy cơ cao mắc bệnh béo phì, tiểu đường, ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ.

Với các bé thấp còi suy dinh dưỡng, việc nạp năng lượng bằng trà sữa cũng là “vấn đề” bởi hầu hết những dạng năng lượng từ trà sữa đều là năng lượng tạm thời, không đảm bảo thành phần dinh dưỡng cân đối đủ 4 nhóm thực phẩm (đạm - đường - béo - xơ) cho cơ thể trẻ.

Trà sữa và hạt trân châu, topping, nguy cơ cao khiến bé bị hóc dị vật đường thở:

Hầu hết các quán trà sữa đề sử dụng những nguồn nguyên liệu bẩn, không nhãn mác từ các tạp hoá, chợ bán sỉ . Vì thế, nếu trẻ thèm uống trà sữa, mẹ chỉ nên sử dụng và chế biến thức uống này từ những nguyên liệu có sẵn tại nhà.

Hạn chế trân châu dễ khiến bé bị hóc dị vật, thay thế topping từ rau câu tự nhiên để thức uống thêm an toàn.

Thực tế đã từng xảy ra trường hợp trẻ bị hóc dị vật đường thở khi uống trà sữa, do đó bác sĩ Thùy lưu ý trong mỗi ly trà sữa có nhiều hạt trân châu, hạt rau câu đi kèm với ống hút (đường kính lớn) và hầu như người lớn, trẻ con khi uống trà sữa đều thích dùng ống hút dạng này. Dưới áp lực hút mạnh, những hạt trân châu với đường kính khá lớn có thể chui tọt vào và mắc lại ở hầu họng, khí quản của trẻ gây ra tình trạng dị vật đường thở.

Vì thế, bố mẹ cần phải bảo đảm an toàn cho trẻ tối đa bằng cách cho bé uống trà sữa dưới sự dám sát của người lớn.

Quan trọng hơn hết, trẻ dưới 4 tuổi đang trong quá trình phát triển hệ thần kinh không nên sử dụng trà sữa, vì có trà là chất gây kích thích não bộ, khiến bé bị căng thẳng, mất ngủ.

Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ bổ sung cho quý phụ huynh của Nanakids những kiến thức nuôi dạy và chăm sóc bé tốt nhất. Tự làm trà sữa cho trẻ trên 5 tuổi bằng những nguyên liệu tại nhà không những giúp con giải khát và còn đảm bảo an toàn tối đa cho sức khoẻ của con.

Chỉ nên uống 2 cốc trà sữa/tuần, tăng cường ăn rau xanh hoặc thay thế trà sữa bằng nước trái cây chứa nhiều Vitamin giúp trẻ có sự phát triển toàn diện nhất.

 

 

 


Người viết : MARKETING
bảo bệ sức khoẻ cho bébảo vệ sức khoẻ trẻ emsức khoẻ của bé